Danh mục

BẦU TRỜI ĐẦY SAO CỦA CHÚNG TA ĐÂU RỒI?

THỜI KỲ ĐEN TỐI CỦA BẦU TRỜI SAO

Hiệp hội quốc tế mang tên “Bầu trời tăm tối” (the international dark sky association- IDA) là một tổ chức quốc tế đang hoạt động để giúp đỡ cho việc ngưng làm ô nhiễm ánh sáng và bảo vệ cho bầu trời đêm. Có rất nhiều ánh sáng nhân tạo làm ô nhiễm bầu trời đêm, nhiều năng lượng và tiền bạc bị lãng phí, cuộc sống hoang dã bị phá vỡ, và nó có ý nghĩa tiêu cực cho sức khỏe con người. Với tính chất đó, IDA hoạt động để bảo vệ bầu trời đêm cho thế hệ hiện tại và tương lai.

dem-trang.jpg

Landon Bannister, Quản lý nhà nước tại Southern lighting & Distribution hiểu được ý nghĩa vai trò mà bầu trời đêm đem lại trong vũ trụ tương lai của chúng ta. Ông lập luận rằng vô số thế hệ lớn lên bên dưới những ngôi sao tuyệt vời, chắc chắn đã giúp họ mơ ước về những điều lớn lao và cũng biết vị trí của họ trong vũ trụ. Bây giờ, theo IDA, hai phần ba dân số thế giới đang ở nơi họ không thể ngắm đầy đủ bầu trời đầy sao, ánh sáng nhân tạo quá mức, sai lệch ánh sáng và gây khó chịu.

Landon rất quan tâm đến tầm quan trọng của sự thay đổi khi mà nói về việc này, chúng ta nghĩ về thời xưa cái việc mà chả ai coi là vấn đề hay để tâm tới đó là bầu trời đêm và chẳng ai tưởng tượng rằng có sự đe dọa tới ánh sáng bầu trời đêm. Anh thú nhận hiện tại các thế hệ sống ở các thành phố lớn không cảm thấy được ánh sao đêm: “như những người dân nói chung, chúng ta đơn giản là quá háo hức để thấp sáng thành phố đêm giống như ban ngày” Landon chia sẻ. Từ góc độ lịch sử, chưa đến 100 năm trước, bất cứ ai dưới bầu trời đêm có thể nhìn lên và thấy những vì sao. Bây giờ, hàng triệu các thế hệ sau sẽ bỏ lỡ cảnh tượng mà đã từng là đặc quyền của chúng ta.

“Mặc dù chúng tôi không hiểu đầy đủ ý nghĩa của Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm đối với tâm lý con người”, Landon lập luận, nhưng chắc có để lại hậu quả cho sự phát triển về mặt thể lý của con người đó là điều hiển nhiên. Không chỉ sử dụng ánh sáng nhân tạo làm suy giảm tầm nhìn của chúng ta vè vũ trụ, nó hoàn toàn ảnh hưởng đến môi trường, mức an toàn, tiêu thụ năng lượng và sức khỏe của chúng ta. "Điều này có tác động tiêu cực đến hệ thống sinh học của chúng ta với vô số nghiên cứu liên kết ánh sáng vào ban đêm để tăng rủi ro béo phì, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, tiểu đường và thậm chí ung thư vú” Landon nói, trong khi nhận ra sự thay đổi. IDA đã cam kết “Nói tóm lại, phong trào “bầu trời tăm tối” không chỉ là về bầu trời tối mà còn về tổng thể một câu chuyện môi trường và mọi người làm việc với ánh sáng ngoài trời cần phải nhận thức được những tiêu cực tiềm ẩn tác động đến của họ.

Landon đề cập đến chủ đề động vật hoang dã và động vật, nói rằng nếu con người chịu tác động của ô nhiễm ánh sáng, thì điều này chắc chắn không thể phủ nhận đối với động vật và môi trường xung quanh. Ông tin rằng các hệ sinh thái đã phát triển để cần bóng tối nhiều như chúng cần ánh sáng mặt trời. Landon nói rằng ô nhiễm ánh sáng chúng ta đang tạo ra đang ảnh hưởng xấu đến lãnh thổ của động vật hoang dã và hệ sinh thái: từ di cư chim đến quần thể rùa, sự gián đoạn của mùa giao phối và thậm chí thụ phấn và hoạt động của côn trùng. IDA tin rằng chu kỳ ánh sáng của trái đất và bóng tối có trong DNA của mọi loài thực vật và động vật trong khi thừa nhận, con người đã phá vỡ triệt để chu kỳ này. Bây giờ, thế giới chỉ mới bắt đầu hiểu được các hiệu ứng về phát triển con người, tài nguyên và hành tinh.

Cách đây chưa đầy 100 năm, bất cứ ai dưới bầu trời đêm đều có thể nhìn lên và thấy những ngôi sao. Bây giờ, hàng triệu thế hệ sau sẽ bỏ lỡ cảnh tượng đáng chú ý này, trong khi hoàn toàn không biết gì về quyền lợi mà chúng ta từng có.

Bài dịch: Đông Vũ Led Lighting

Nguồn UNIOS

 

 

 

 

Hỗ trợ trực tuyến